Anh và Pháp là tâm điểm của Tứ Kết  World Cup 2022

Anh và Pháp là tâm điểm của Tứ Kết  World Cup 2022

Tương lai của Gareth Southgate bị đặt trước dấu hỏi lớn trước World Cup 2022. Vị HLV 52 tuổi và FA chịu sức ép lớn từ giới mộ điệu và truyền thông xứ Sương mù từ khi Tam sư trải qua chiến dịch Nations League 2022-23 thảm bại (Anh toàn hoà và thua ở 6 trận, qua đó bị đẩy xuống League B).

Anh và Pháp là tâm điểm của Tứ Kết  World Cup 2022

FA đặt trọn niềm tin vào HLV Southgate

Bất chấp sự phản đối và áp lực rất lớn, FA vẫn đặt trọn niềm tin vào Gareth Southgate. LĐBĐ Anh vừa một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ với cựu HLV Middlesbrough. Theo truyền thông xứ Sương mù, FA cam kết đảm bảo tương lai cho Gareth Southgate bất chấp kết quả trận tứ kết World Cup 2022. Đây là liều doping tinh thần với Gareth Southgate để ông chuẩn bị những gì tốt nhất cho trận đại chiến Pháp – thử thách cực đại của Anh ở giải đấu năm nay.

Như vậy, FA đã đưa chân giò và không gì tuyệt vời hơn nếu Gareth Southgate thò chai rượu đáp lễ bằng 1 chiến thắng trước trước Pháp. Nếu làm được điều này, Southgate sẽ đi vào lịch sử với tư cách là HLV người Anh đầu tiên đưa Tam sư hai lần lọt bán kết World Cup. Thế nhưng, đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, dù ĐT Anh chiếm nhiều ưu thế trước “trận đấu của cuộc đời” (theo bình luận của BLV Gary Neville).

Anh có lợi thế hơn Pháp trước trận chiến

Sở dĩ nói Anh chiếm ưu thế so với Pháp bởi Tam sư có phong độ, thành tích đối đầu và lực lượng tốt hơn Les Bleus vào thời điểm hiện tại. Cụ thể, với 12 lần xé lưới đối phương (3 bàn/trận) và 8 cầu thủ khác nhau ghi bàn, Anh là đội bóng có hàng công mạnh và biến hoá nhất World Cup 2022. Về phía Pháp, con số này của Les Bleus là 9 bàn/4 trận, với chỉ 3 cầu thủ lập công (Mbappe, Giroud và Rabiot).

Anh và Pháp là tâm điểm của Tứ Kết  World Cup 2022

Không chỉ công cường, Anh còn thủ mạnh với chỉ 2 bàn thua sau 4 trận. Kể từ sau khi thủng lưới 2 lần ở trận đại thắng Iran 6-2 tại lượt đầu tiên vòng bảng, đội quân của HLV Southgate giữ sạch lưới 3 trận gần nhất. Xét về thành tích phòng thủ, Pháp thua xa Tam sư. Les Bleus thủng lưới nhiều gấp đôi tuyển Anh (4 bàn/4 trận) và chưa giữ sạch lưới lần nào tại World Cup 2022.

Pháp bất lời nhiều mặt

Bên cạnh phong độ (Anh thắng 3 hoà 1; Pháp thắng 3 thua 1), Tam sư còn áp đảo Les Bleus về thành tích đối đầu, đặc biệt tại World Cup. Cụ thể là ở 31 lần đụng độ trong quá khứ, Anh thắng gần gấp đôi so với Pháp (17 so với 9 trận). Đáng chú ý, Anh toàn thắng ở 2 lần chạm trán Pháp tại vòng bảng World Cup 1966 và 1982. Trước giải đấu ở Qatar, 2 đội chưa từng đụng độ tại vòng knock-out World Cup.

Ngoài phong độ và lịch sử đối đầu thua kém đối thủ, Pháp còn chịu tổn thất nhân sự nặng nề trước và trong thời gian diễn ra ngày hội bóng đá tại Qatar. Bằng chứng là HLV Deschamps không thể triệu tập hoặc mất hàng loạt trụ cột vì chấn thương, gồm Kante, Pogba, Kimpembe, Nkunku, Benzema và Lucas Hernandez.

Liệu Pháp có xóa lời nguyền World Cup

Dù tổn thất lực lượng nghiêm trọng nhưng Pháp xuất sắc hoá giải “lời nguyền” World Cup (đội ĐKVĐ liên tiếp bị loại ngay vòng bảng 3 kì World Cup 2010, 2014 và 2018). Ngoài việc chưa đương đầu với thử thách lớn nào ở chặng đường đã qua tại World Cup 2022, Les Bleus còn lọt vòng 8 đội mạnh nhất nhờ bản lĩnh và kinh nghiệm của 1 nhà đương kim vô địch. Hơn tất cả là nhờ phong độ tuyệt vời của Mbappe, chân sút tham gia (ghi bàn + kiến tạo) vào 77,7% trong tổng số 9 bàn thắng của Pháp (Mbappe ghi 5 bàn và có 2 kiến tạo).

Anh và Pháp là tâm điểm của Tứ Kết  World Cup 2022

BLV Rio Ferdinand cũng ủng hộ ĐT Anh

Theo dõi những gì Pháp thể hiện từ đầu giải đấu năm nay, BLV Rio Ferdinand nhận định, vì không có lực lượng tốt nhất nên Les Bleus suy yếu rõ rệt. Điều này khiến lối chơi của họ phụ thuộc lớn vào những cá nhân, đặc biệt là Mbappe. Cũng theo huyền thoại Man Utd, sự đáng sợ duy nhất của Les Bleus là Mbappe. Vì thế, nếu kiềm chế được Mbappe và khắc phục điểm yếu bản lĩnh ở những thời khắc quyết định, Anh có thể biến Pháp trở thành cựu vương.

[sc name=”chuky”][/sc]